รัฐมนตรีเกษตรสั่งเร่งจ่ายสินไหมประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม 5 แสน ให้ชาวสวนยาง นราธิวาส ที่โดนคนร้ายลอบวางระเบิดขาขาด

วันที่ 6 กันยายน 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และประธานคณะกรรมการผู้แทนพิเศษในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ มอบกระเช้าและเยี่ยมให้กำลังใจ นางประทุม  นักทอง ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและสูญเสียขาสองข้าง จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดในสวนยางพารา พื้นที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา

IMG 58871 20220906075553000000
เร่งจ่ายสินไหมประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่ม 5 แสนให้ชาวสวนยาง

นางสาวรัชดา กล่าวว่า เนื่องจากนางประทุม ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนยางกับการยางแห่งประเทศไทย จึงมีสิทธิได้รับสินไหมจากการทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงจากประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มเพื่อเป็นสวัสดิการให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ตามมาตรา 49 (5) พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย จำนวน 500,000 บาท ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดชายแดนใต้ และสั่งการให้การยางแห่งประเทศไทยสาขาสุไหงโก-ลก เร่งดำเนินการเพื่อให้ทายาทได้รับสินไหมโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้มีการประสานกับทายาทแล้ว คาดว่าจะจ่ายได้ภายใน 15 วัน เมื่อทายาทดำเนินการด้านเอกสารเรียบร้อย

สำหรับเหตุการณ์ลอบวางระเบิด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.35 น. วันที่ 15 ส.ค. 65 ร.ต.อ.ภานุวัฒน์ ไสดานิล รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัสภายในร่องทางเดินของสวนยางพารา ม.2 ต.โต๊ะเด็ง

จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.วสันต์ พันธ์โภชน์ รอง ผกก.ป.สภ.สุไหงปาดี เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447 เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4814 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง ร่วมเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

ต่อมา ทราบว่าได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งพร้อมพระณรงค์ศักดิ์ ฐานจาโรจำนงรัตน์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อย ทพ.ที่ 4814 ที่เข้าร่วมโครงการอุปสมบทวัดที่ขาดแคลนพระในช่วงเข้าพรรษา ซึ่งจำวัดอยู่วัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ได้เดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงปาดีก่อนหน้าแล้ว

ทราบชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บต่อมาคือ นางประทุม นักทอง อายุ 55 ปี ซึ่งอยู่ในสภาพขาทั้ง 2 ข้างขาด จากเหตุเหยียบระเบิดที่คนร้ายไปฝั่งไว้ใต้ดินบริเวณร่องทางเดินในสวนยางพาราของนางประทุม ที่กำลังเดินทางกลับหลังจากกรีดยางพาราแล้วเสร็จ เมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

ต่อมาเมื่อเวลา 07.40 น. ขณะที่ พ.ต.ท.วสันต์ พันธ์โภชน์ รอง ผกก.ป. สภ.สุไหงปาดี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กำลังเดินทางเข้าสนับสนุนในการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ แต่ถนนทางเข้าไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่จึงได้พากันเดินเท้าตามยุทธวิธี และเมื่อเดินเท้าไปได้สักระยะซึ่งห่างจุดเกิดเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิดได้ ประมาณ 300 เมตร จึงเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เจ้าหน้าที่ถูกอนุภาพของระเบิดกระเด็นไปคนละทิศละทาง ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวน7 ราย เจ้าหน้าที่ส่วนที่เหลือได้รีบนำผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงปาดี อย่างเร่งด่วน

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ส่วนพฤติกรรมดังกล่าวคนร้ายเคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี 3 ครั้ง ในพื้นที่ อ.สรีสาคร 1 ครั้ง และ อ.ระแงะ 1 ครั้ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย