ประภัตร นำทีมคณะกรรมาธิการราคาผลิตผลเกษตรกรรมดูงาน สุพรรณบุรี

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่นำคณะกรรมาธิการแก้ไขราคาผลิตผลเกษตรกรรมศึกษาดูงาน เรื่อง “การพัฒนานวัตกรรมด้านการเกษตรและเกษตรกรรมแบบครบวงจร” ณ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย (บ้านควาย) อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมี นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขราคาผลิตผลเกษตรกรรมและคณะ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ว่า จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและผลกระทบจากภัยพิบัติทั้งอุทกภัยและภัยแล้ง ตลอดจนผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างมาก ทั้งจากราคาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

308416972 517216900409890 2171165923067183623 n
คณะกรรมาธิการราคาผลิตผลเกษตรกรรมดูงาน สุพรรณบุรี

“จึงมีนโยบายเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร โดยส่งเสริมด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อผลักดันให้เกิดการยกระดับ และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ทั้งการปรับเปลี่ยนการเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรสมัยใหม่ ที่เน้นการบริหารจัดการและใช้เทคโนโลยี พัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพ ทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ ได้นำคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาวิธีปลูกฟักทอง เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ไปส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกเป็นพืชทดแทน ซึ่งฟักทองมีระยะการปลูกและเก็บเกี่ยวเพียง 90 วันก็สามารถเก็บผลผลิตได้ จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในระยะสั้น พร้อมทั้งจะขยายผลไปยังพืชอื่นชนิดด้วย

จากนั้นได้เยี่ยมชมการดำเนินงานจุดคัดแยกและจุดแพ็คสินค้าเกษตร ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรได้มีสถานที่รองรับผลิตผลทางการเกษตรที่ได้มาตรฐาน ทั้งทางด้านคุณภาพและราคาสินค้า สามารถวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และนำแนวทางการศึกษาดูงานในครั้งนี้ ไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลผลิตทางการเกษตรต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปัจจุบัน เกษตรกรรม เป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการมีรายได้ที่มั่นคงและสามารถทำงานได้อย่างอิสระ ได้ทำการเกษตร ได้เลี้ยงสัตว์ ทำไร่ ทำสวน สร้างอาชีพในแบบที่ตนต้องการ

นอกจากจะสามารถทำผลผลิตและรายได้ได้ตลอดทั้งปีแล้ว ยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติ มีสุขภาพจิตที่ดี พร้อมทั้งยังสามารถต่อยอดกิจการให้ก้าวหน้าไปยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะเหตุนี้เองที่ทำให้หลายคนหันมาเลือกทำเกษตรกรรมครบวงจรกันมากขึ้น

เกษตรกรรมครบวงจร เป็นการทำการเกษตรผสมผสานที่มีความหลากหลายอย่างครบวงจร เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของเกษตรกรในปัจจุบัน ที่จะต้องสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับอาชีพ อีกทั้งการที่ทำเกษตรกรรมครบวงจร ยังช่วยให้ได้ผลผลิตในการทำเกษตรที่หลากหลาย สามารถจะทำรายได้ได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย