ทำความรู้จัก”แตงฮามี่”ผลไม้ขึ้นชื่อจาก“จีน” ส่งออกมาขายในไทยเป็นครั้งแรก  

รายงานข่าวระบุว่า แตงฮามี่ แตงฮามิกัวหรือ แตงฮามิ ชุดแรกจากประเทศจีน น้ำหนักรวม 25.4 ตันมูลค่า 38,047.5 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านบาท) ผลิตโดยบริษัทการเกษตรแห่งหนึ่งในเมืองตงฟางของไห่หนาน ซึ่งมีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 600 ไร่ และผลผลิตสูงถึง 8,000 ตันต่อปี โดยขนส่งถึงไทยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เดิมแตงชนิดนี้ เคยมีการนำเข้ามาวางขายในไทยอยู่บ้างประปราย แต่การส่งออกมาครั้งนี้ นับเป็นการส่งออกแตงฮามี่จากจีนมาขายในไทยอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

หลายคนคงสงสัยว่าแตงฮามี่” หน้าตา รูปลักษณ์ หรือมีที่มาเป็นอย่างไร ไปทำความรู้จักกัน

  1. แตงฮามี่เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจีน มีรสชาติหอมหวาน ระดับความหวานประมาณ 16 บริกซ์ (ความหวานใกล้เคียงกับน้อยหน่าและลิ้นจี่) ผลทรงรียาว น้ำหนักเฉลี่ย 2.5 กิโลกรัมต่อลูก เปลือกสีเหลืองทอง เนื้อสีส้ม อายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 75 วัน
  2. มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางใต้ของจีน ส่งออก ‘แตงฮามี่’ สู่ไทยเป็นครั้งแรก ข้อมูลได้รับการยืนยันโดยศุลกากรนครไห่โข่ว เมืองเอกของมณฑลไห่หนาน
  3. แตงฮามี่ชุดแรกที่ส่งถึงไทย มีน้ำหนักรวม 25.4 ตัน มูลค่า 1.3 ล้านบาท
  4. แตงฮามี่มาจากพื้นที่เมืองตงฟาง ของไห่หนาน มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 600 ไร่ มีผลผลิตแตงฮามี่สูง8,000 ตันต่อปี
  5. ศุลกากรนครไห่โข่วอำนวยความสะดวกเต็มที่ จัดตั้ง ‘ช่องทางสีเขียว’ สำหรับส่งออกผลไม้สด โดยให้บริการพิธีการศุลกากรตลอด 24 ชั่วโมง
E9F5E3C9 E9CB 4F60 81B6 835C67262C32

ลักษณะเฉพาะของแตงฮามี่ : Hamigua Melon

ชื่ออังกฤษ คือ Hamigua Melon, Hami Melon หรือ Hami Cantaloupe จัดอยู่ในตระกูลเมล่อน 

มีถิ่นกำเนิดในเมืองจีน ส่วนใหญ่ผลผลิตจะออกในช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม อายุเก็บเกี่ยว 90 วันนับจากเพาะเมล็ด เป็นสินค้าส่งออกของจีน ไปยังประเทศต่างๆ มีราคาที่ค่อนข้างสูง ร้านที่นำมาขายเลยนิยมผ่าขายเป็นชิ้นๆไม่ค่อยขายทั้งลูก ปัจจุบันเริ่มปลูกในไทยได้แล้ว เรียกว่า เป็นแตงทิเบต สายพันธุ์ซินเจียง ผลจะมีลวดลายตาข่ายเด่นชัด เนื้อสีส้มเข้ม ละเอียด หวานอร่อย รูปทรงดูคล้ายลูกแตงไทยของเราเนื้อผลมีรสชาติ หอมหวาน เย็น กรอบ อร่อย สรรพคุณถือเป็นยาเย็น ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก บรรเทาอาการไอ โลหิตจางหรือเป็นโรคกระเพาะได้ แต่มีความหวานค่อนข้างสูง ผู้ที่เป็นเบาหวานหรือเสี่ยงจะเป็นไม่ควรบริโภค