รมช.ประภัตร ลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร

 

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาการแก้ไขน้ำท่วมขังในทุ่งโพธิ์พระยาและแม่น้ำท่าจีน พร้อมชี้แจง“โครงการสานฝันสร้างอาชีพยกระดับรายได้เกษตรกร” โดยมีดร.ทวีศักดิ์ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ วัดบางสาม ต.บางตะเคียน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ว่า จากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีตั้งแต่กลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนปัจจุบัน ยังคงมีน้ำท่วมขังบางจุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมชลประทานได้รับฟังปัญหาที่เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน พร้อมแก้ไขดำเนินการโดยการเร่งสูบน้ำออกทางแม่น้ำท่าจีนอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านต่าง ๆ และให้เกษตรกรได้กลับมาประกอบอาชีพเกษตรกรรมโดยเร็ว

 

321486697 1299095330874503 379994658333431304 n
รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร

ทั้งนี้ยังได้ชี้เแจง”โครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกร” ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมปศุสัตว์ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะส่งเสริมสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่เกษตรกรรายย่อยโดยใช้บุคคลค้ำประกันเงินกู้ภายใต้หลักการ 3 คนร่วมมือ 1 คนกู้ 2 คนค้ำหนี้เสียสามารถกู้ได้เงินได้ไม่เกินรายละ 100,000 บาทวงเงินกู้ทั้งหมด 30,000 ล้านบาทอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปีระยะเวลาปล่อยเงินกู้ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2564 ถึง 31 มีนาคม 2567 เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้มีเงินทุนในการสร้างงานสร้างอาชีพหรือการประกอบอาชีพเกษตรกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหรือการประกอบอาชีพนอกภาคการเกษตรที่มีลักษณะเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้เพื่อเลี้ยงชีพในครัวเรือนซึ่งใช้เงินลงทุนไม่มากนักและต้องไม่เป็นการประกอบอาชีพในลักษณะที่ทำลายสิ่งแวดล้อมหรือผิดกฎหมายด้วยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รมช.เกษตรฯประภัตร ได้เคยเตือนเกษตรกรระวังการแอบอ้างหาผลประโยชน์“โครงการสานฝันสร้างอาชีพ และยกระดับรายได้เกษตรกร”  ถือเป็นการหลอกลวงประชาชน พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างเข้มข้นทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ

โดยนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวถึงกรณีสถานการณ์จังหวัดในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 3 ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ยโสธร อำนาจเจริญ ชัยภูมิ ได้มีกลุ่มบุคคล/บริษัทแห่งหนึ่ง ที่ดำเนินการขายผลิตภัณฑ์ด้านเกษตร มีการเชิญชวนเกษตรกรเข้าร่วมอบรมโดยแอบอ้างโครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกร พร้อมทั้งให้เกษตรกรลงทะเบียนและแจ้งเก็บเงินค่ามัดจำ จำนวน 6,500 บาท เพื่อแลกผลิตภัณฑ์ของบริษัทมูลค่า 40,000 บาทโดยจะเก็บเงินอีก 20,000 บาทเมื่อเกษตรกรกู้เงินจาก ธ.ก.ส. ผ่านแล้ว ซึ่งเป็นการแสวงหาผลประโยชน์เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน

นายประภัตร ในฐานะที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์ และโครงการสานฝันสร้างอาชีพ ยกระดับรายได้เกษตรกร ได้ชี้แจงเรื่องนี้ด้วยว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการของรัฐ ไม่ได้ทำข้อตกลงหรือความร่วมมือกับกลุ่มบุคคล/บริษัทใดบริษัทหนึ่ง ให้เข้ามาช่วยเหลือ และเรียกเก็บค่ามัดจำล่วงหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องผิดกฏหมาย ต้องขอเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ ในพื้นที่ต่าง ๆ ช่วยกันเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น หากพบการกระทำความผิดให้รีบแสดงตัวชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินโครงการสานฝันฯให้กับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ และแนะนำขั้นตอนกระบวนการทางกฏหมาย เพื่อเอาผิดกับผู้กระทำความผิดทันที