นายกฯ ดัน ‘สมาร์ทฟาร์มมิ่ง’ ต้องทำให้เกษตรกรทั่วประเทศนำเทคโนโลยีฯมาปรับใช้

วันที่ 17 พฤษภาคม 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯย้ำว่า “สมาร์ทฟาร์มมิ่ง“เป็นทางรอดของเกษตรกรไทย ซึ่งภาคเกษตรเป็นภาคสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ต้องสร้างให้เกษตรกรทั่วประเทศนำเทคโนโลยีนวัตกรรมการเกษตรมาปรับใช้เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน

“สมาร์ทฟาร์มมิ่ง” ยังทำให้การใช้แรงงานลดลง ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานและวัสดุเหลือใช้ เป็นการทำการเกษตรอย่างคุ้มค่า ลดปัญหามลพิษ ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ เป็นการใช้พื้นที่การเกษตรอย่างคุ้มค่า ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นลดการใช้งบประมาณชดเชยเยียวยาจากภาครัฐ และยังเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้าเป็นทางรอดและทางรุ่ง ส่งเสริมเกษตรกรไทยให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้เมื่อ วันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมคูโบต้าฟาร์ม จ.ชลบุรี และรับฟังแนวทางการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่และชุมชนต้นแบบ “Smart Farming“ที่ประสบความสำเร็จ รวมทั้งโครงการความร่วมมือการพัฒนา “Smart Farming” เพื่อเพิ่มผลผลิตและแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร

นอกจากนี้นายกฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรแบบครบวงจร การส่งเสริมเครื่องจักรกลการเกษตร การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและภาคเกษตรกรรมภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตลอดจนแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและภาคเกษตรกรรมของไทย ให้อยู่ในระดับแนวหน้า

นายกฯ ยังย้ำว่า ภาคการเกษตร คือ อนาคตของประเทศไทย แต่ปัญหาขณะนี้ คือ เกษตรกรออกจากภาคการเกษตรไปทำอาชีพอื่นเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันรายได้ภาคเกษตรก็ลดลง ดังนั้นต้องช่วยกันหาแนวทางเพื่อทำให้สิ่งที่เป็นอยู่ดั้งเดิมมีมูลค่าสูงขึ้นให้ได้ ประชาชนมีรายได้ที่เหมาะสมและหลุดพ้นจากความยากจน สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำให้คนไทยอยู่รอด ปลอดภัย พอเพียงและยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับนโยบายขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรแบบครบวงจร การบริหารจัดการเกษตรแปลงใหญ่ และการส่งเสริมเครื่องจักรกลการเกษตร ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรเท่านั้น แต่ยังช่วยลดปัญหาการเผาพืชผลทางเกษตร เช่น ข้าวโพด อ้อย ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาหมอกควัน PM2.5 ด้วย

ที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกับการยกระดับการผลิตของ “เกษตรกรไทย” มาโดยตลอด อีกทั้งยังได้มีการประกาศและขับเคลื่อนนโยบายการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้แก่กลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ การยกระดับเกษตรแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่ การใช้เทคโนโลยีและข้อมูลดิจิทัล การบริหารจัดการแหล่งน้ำและชลประทานเพื่อการเกษตร การจัดการพื้นที่เกษตรเชิงรุกด้วย Agri-map

การบริหารจัดการเกษตรแปลงใหญ่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อขจัดความยากจนและสร้างความมั่นคงในอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน รัฐบาลมีความตั้งใจและปรารถนาให้เกษตรกรไทยมีโอกาสเข้าถึงการทำเกษตรสมัยใหม่ในวงกว้าง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการขับเคลื่อนเครื่องจักรกลการเกษตรที่ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรให้กับกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ ซึ่งบางพื้นที่ประสบปัญหาการดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักรกล เกษตรกรขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงรักษา และการจัดหาเครื่องจักรกลการเกษตรใช้งบประมาณค่อนข้างสูง

jpg
สมาร์ทฟาร์มมิ่ง

ดังนั้นขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันพิจารณาความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการใช้ “เครื่องจักรกลการเกษตร” ในวงกว้างต่อไป เช่น การสร้าง Start up กลุ่มเกษตรอัจฉริยะ โดยสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยพิเศษหรือเงินอุดหนุนแก่ Young Smart Farmer เพื่อนำไปบริหารจัดการหรือให้บริการเครื่องจักรกลการเกษตรในพื้นที่ การสนับสนุนให้เกษตรกรเข้าถึงเครื่องจักรกลโดยการรวมกลุ่มใช้และการจับคู่ (matching) เป็นต้น