รมช.สุนทร เปิดโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

 วันที่ 19 มกราคม 2566 ณ โรงเรียนราชประชาสมาสัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานใต้ร่มพระบารมี 60 ปี ราชประชาสมาสัยฯ “โครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนของพ่อ” โดยมีพันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นักเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ว่า โครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนของพ่อ มุ่งพัฒนาสถานศึกษาให้สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นำไปสู่การดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับนักเรียน ปลูกฝังความพอเพียง ทั้งให้นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ชุมชน โรงเรียนและรวมถึงหน่วยงานต่างๆ เข้าศึกษา ดูงาน พร้อมสามารถน้อมนำพร้อมใจร่วมกันขับเคลื่อน และขยายผลสู่สังคมต่อไป

         

660100004148 1
เปิดโครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

“โครงการแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนของพ่อ ที่จัดขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชประชาสมาสัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครบ 60 ปี ทั้งสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพื้นฐาน ในการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบในผืนดินของพระราชา” รมช.สุนทร กล่าว

         

326453280 932889918094627 7226561200847364056 n
ภายในแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้ ภายในงานมีการมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้มีส่วนร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 19 ราย มีฐานการเรียนรู้จำนวน 9 ฐาน สร้างขึ้นบนเนื้อที่ 1 ไร่ 41 ตารางวา ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ประกอบด้วยฐานการเรียนรู้  1) เกษตรอินทรีย์ ชุบชีวีผักบนกระเบื้อง 2) มูลไส้เดือน สารพัดประโยชน์ 3) ห้องเรียนรู้ สู่วิถีพอเพียง 4) น้ำหมักชีวภาพ ปลอดสารพิษ 5) เรียนรู้เห็ด เกษตรปลอดภัย 6) ไก่ไข่อารมณ์ดี ตามวิถีพอเพียง 7) นานาพันธุ์กับพืชผักสวนครัว 8) รักษ์พืชสมุนไพร ความเป็นไทยแบบพอเพียง 9) อนุรักษ์ถิ่นไทย ภาคภูมิใจอย่างพอเพียง และมีนิทรรศการจากสถานีพัฒนาที่ดิน สมุทรปราการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน กรมสมเด็จพระเทพฯ ให้แก่โรงเรียนราชประชาสมาสัยฯ อีกด้วย

326440625 1404761940054833 6761459861764258026 n
ภายในแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดมาอย่างยาวนานและ ก่อนเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์ ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการกระทบใด ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในภายนอก ทั้งนี้ จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่งในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการ ทุกขั้นตอน และขณะเดียวกัน จะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ นักทฤษฎี และนักธุรกิจในทุกระดับ ให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญาและความรอบคอบเพื่อให้สมดุล พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี