ครบรอบ 107 ปี สหกรณ์ไทย มนัญญา เน้นส่งเสริมพัฒนาระบบสหกรณ์ให้เข้มแข็ง สร้างประโยชน์แก่ประชาชน

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2566 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” โดยมี นายอลงกต วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุทัยธานี จำกัด ณ อาคารสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ (บึงพระชนก) อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ว่า ระบบสหกรณ์ดำเนินการบนพื้นฐานของการพึ่งตนเองและการพึ่งพาซึ่งกันและกันของสมาชิก ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ช่วยส่งเสริมให้สมาชิกมีความกินดี อยู่ดี มีภูมิคุ้มกัน สามารถผ่านพ้นวิกฤตทางเศรษฐกิจหลายครั้งมาได้อย่างมั่นคง ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์ว่า สามารถแก้ไขปัญหาด้านการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชนได้อย่างแท้จริง ระบบสหกรณ์จึงเป็นระบบที่ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมให้แพร่หลายมากขึ้น

660200007067
เปิดงานวันสหกรณ์แห่งชาติจังหวัดอุทัยธานี

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์วิกฤติและปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ระบบสหกรณ์ต้องมุ่งเน้นการส่งเสริมความเป็นปึกแผ่นเข้มแข็งของสมาชิก มีการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันให้มากขึ้น ร่วมมือกันรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าของระบบสหกรณ์ รวมทั้งร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการ และแผนการดำเนินการต่าง ๆ ของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเป็นสถาบันที่มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม ของพี่น้องประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบประกาศเกียรติคุณ สหกรณ์ดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี พ.ศ.2565/2566 ให้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุทัยธานี จำกัด และมอบประกาศเกียรติคุณ ผลการจัดระดับชั้นสหกรณ์ ชั้น 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ 1) สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุทัยธานี จำกัด 2) สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขอุทัยธานี จำกัด 3) สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี จำกัด 4) สหกรณ์การเกษตรลานสัก จำกัด 5) สหกรณ์การเกษตรหนองฉาง จำกัด 6) สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนห้วยขาแข้ง จำกัด 7) สหกรณ์การเกษตรบ้านทัพคล้าย จำกัด และ 8) สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนทองหลางสามัคคี จำกัด ตลอดจนมอบเงินออมทรัพย์ออมความดีของขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดอุทัยธานีเพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้กับโรงพยาบาลอุทัยธานี พร้อมทั้งร่วมมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่เขตอำเภอเมืองอุทัยธานี จำนวน 10 ทุนอีกด้วย

           

ทั้งนี้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ โดยพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ทรงก่อตั้งสหกรณ์ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ชื่อสหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้ ณ ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2459 จนถึงปัจจุบันครบรอบ 107 ปี เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อยและเป็นผู้ประกอบการรายย่อย ต่อมาแนวคิดเรื่องสหกรณ์ได้แพร่ขยายไปทั่วประเทศและมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและความมั่นคงของสังคมอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน ประเทศไทยมีสหกรณ์จำนวนทั้งสิ้น 6,561 สหกรณ์ และมีสมาชิกสหกรณ์รวมประมาณ 11 ล้านคน สำหรับจังหวัดอุทัยธานี มีสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร จำนวน 103 แห่ง กระจายในทุกอำเภอทั่วจังหวัด มีสมาชิก จำนวน 79,889 คน มีทุนเรือนหุ้น จำนวน 5,964 ล้านบาท