เตือน! ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน แนะเกษตรกรป้องกันผลผลิตและสัตว์เลี้ยง

เตือนประชาชนพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน กรมอุตุฯ ประกาศเฝ้าระวังถึง 26 เม.ย. แนะเกษตรกรป้องกันผลผลิตและสัตว์เลี้ยง ประมงออกเรือด้วยความระมัดระวัง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน เป็นฉบับที่4 ลงวันที่ 23 เม.ย. 66 แจ้งเตือนถึงสภาพอากาศที่จะทำให้เกิดพายุฤดูร้อนในหลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกของไทยระหว่างวันที่ 23-26 เม.ย. ซึ่งก็ปรากฏว่าในวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกในหลายจังหวัด

ดังนี้ ในช่วงวันที่ต้องเฝ้าระวังพายุขอให้ประชาชนระวังอันตรายที่จะมาจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะและหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

สำหรับเกษตรกรให้เตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร รวมถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงได้ ส่วนของพื้นที่ภาคใต้แม้กรมอุตินิยมวิทยาไม่ได้ระบุให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังพายุฤดูร้อน แต่อิทธิพลของลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ซึ่งจะทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น 

โดยบริเวณอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร จึงขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

IMG 2939

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทางด้านหน่วยงานรัฐได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง กระทรวงมหาดไทยได้ย้ำยังจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ในพื้นที่เสี่ยงภัยแต่ละภาค ให้เตรียมพร้อมมีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง จัดทีมปฏิบัติการและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยเข้าประจำพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

IMG 2940

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือโทรสอบถามเบอร์ 0-2399-4012-13 และ 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดตามการแจ้งเตือนภัยพิบัติต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชัน  “THAI DISASTER ALERT” 

หากมีความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM  หรือโทรแจ้งสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานรับการช่วยเหลือกรณีประสบภัยพิบัติต่างๆ