จุรินทร์ ฝากชาวสวน “ล้ง” เคร่งครัดมาตรการคุมโควิด ไม่ให้กระทบส่งออก”ผลไม้”

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ประเด็น “ผลไม้” ส่งออกภายหลังลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน และมอบถุงน้ำใจบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิด ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเวียงสระ อำเภอเวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี

นายจุรินทร์ กล่าวว่า “ผลไม้” 2-3 ปีที่ผ่านมาราคาอยู่ในเกณฑ์ดี สำหรับปีนี้ “ผลไม้ “ออกเยอะกว่าปีก่อน เรื่องการส่งออกเราจะยังต้องพึ่งตลาดจีนเป็นหลัก ซึ่งจะส่งออกได้ 3 ทาง คือ ทางบก ทางเรือและทางอากาศ ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาเราส่งออกทางเรือเป็นหลักประมาณ 50 % ทางบกประมาณ 40% และทางอากาศไม่ถึง 1%

เนื่องจากนโยบายซีโร่โควิดของจีนทำให้เข้มงวดกับการนำเข้ามาก โดยเฉพาะที่ด่าน จากเดิมที่สุ่มตรวจตู้ “ผลไม้”จากไทย เดี๋ยวนี้เปิดตรวจแทบทุกตู้ อยากฝากเกษตรกรต้องเคร่งครัดมาตรฐานการดูแลคุณภาพของ“ผลไม้“ทั้งหมด ที่ต้องให้ปลอดโควิด 100% เป็นไปตามมาตรฐาน GAP ที่กระทรวงเกษตรกำหนด และต้องไปไกลถึงขั้นเป็น GAP Plus ที่เริ่มตั้งแต่การปลูก การดูแลในสวน จนถึงการเก็บเกี่ยวและบรรจุเข้าตู้ การขนส่งจนถึงชายแดนทั้งหมดต้องปลอดโควิด กระทรวงเกษตรฯทำหน้าที่นี้อยู่

S 74760287

ฝากขอเตือนเกษตรกรหรือล้ง ผู้เกี่ยวข้องต้องเคร่งครัดไม่เช่นนั้นกระทบเพียง 1-2 ตู้ ก็จะเกิดการปิดด่าน เช่น ไม่กี่วันมานี้ ที่ด่านโม่ฮาน ปิดด่าน 3 วัน เพราะมีประเด็นโควิดอย่าให้มีดีที่สุดและต้องไม่ให้มี คือมาตรฐานที่เรากำหนด ทุกฝ่ายต้องช่วยกันดูแลเฉพาะรัฐบาลอย่างเดียวดูแลส่วนหนึ่ง แต่ชาวสวน ล้ง ต้องช่วยกำกับ ตนขอฝากไม่เช่นนั้นเมื่อปิดครั้งหนึ่งเสียหายมาก รถติดเป็น 10 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้เปิดด่านแล้ว ทันทีที่กระทบ

เรื่องด่าน ทั้งทูตพาณิชย์ ทูตเกษตรกระทรวงการต่างประเทศ จับมือกันช่วยแก้ปัญหาตนสั่งการให้รายงานทุกวัน แน่นอนว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนนโยบายรัฐบาลจีนในเรื่องซีโร่โควิดได้ เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ข้อเท็จจริงและป้องกัน

อย่าให้เกิดปัญหาเป็นเรื่องที่ดีที่สุด และหาช่องทางส่งออกทางอื่นมากขึ้น เช่น ทางเรือ ขณะนี้ประสานงานกับท่าเรือในเมืองจีนหลายท่าเรือ เช่น ชินโจว และอื่นๆ ช่วยอำนวยความสะดวกการนำเข้า“ผลไม้ไทย”

ตอนนี้กระทรวงพาณิชย์ ทำการบ้านร่วมกับล้ง จังหวัดจันทบุรี ตราดและอื่นๆ รวมทั้งผู้ส่งออก จะเพิ่มปริมาณช่องทางและเพิ่มปริมาณพื้นที่ในการส่งผลไม้ออกหรือตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งมีความคืบหน้าอีก 1-2 วันตนจะแถลงให้ทราบว่า ที่เราทำการบ้านตลอดระยะ

เวลาเดือนกว่าที่ผ่านมา เฉพาะช่องทางการส่งออกทางเรือ ทางอากาศได้พื้นที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเท่าไหร่ ซึ่งปีนี้ผลไม้ต้องเน้นทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศเช่นเดิม ซึ่งทำงานร่วมกันกับภาคเอกชนใกล้ชิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว