ปลัดกระทรวงเกษตรฯหารือด้านเกษตรร่วมกับเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำไทย หวังกระชับความสัมพันธ์ และเปิดตลาดสินค้าเกษตรไทยที่มีศักยภาพไปสหราชอาณาจักร

%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%95%E0%B8%A3 5
นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายมาร์ก กูดดิง (H.E. Mr. Mark Gooding OBE) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) นางสาววนิดา กำเนิดเพ็ชร์ ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ว่า การเข้าพบเอกอัครราชทูต สหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทยในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความรู้จัก และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%81
ปลัดเกษตรฯเข้าพบนายมาร์ก กูดดิง เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย

โดยมีประเด็นหารือร่วมกันที่สำคัญ ประกอบด้วย 1) การประชุมหารือความร่วมมือด้านการเกษตรไทย-สหราชอาณาจักร ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเจ้าภาพ อันเป็นผลสืบเนื่องจากการลงนาม MOU ความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา และการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นกลไกการหารือ  อย่างเป็นรูปธรรมภายหลังจากที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปโดยทั้งสองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยน ทำความเข้าใจโครงสร้างกระทรวงและความรับผิดชอบ ตลอดจนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยอาหาร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โรคระบาด และความปลอดภัยอาหาร เป็นต้น

2) การส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรระหว่างกัน โดยสหราชอาณาจักรถือเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับต้น ๆ ของไทยในทวีปยุโรป และไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอาเซียน จะเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะสนับสนุนและส่งเสริมการขยายการส่งออกสินค้าเกษตรระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันสินค้าที่ไทยส่งออกไปยังสหราชอาณาจักร อาทิ ไก่แปรรูป ปลาทูน่า ปลาสคิปแจ็คปรุงแต่ง และข้าว เป็นต้น ขณะเดียวกันไทยได้นำเข้าสินค้าจากสหราชอาณาจักรเช่นกัน อาทิ วิสกี้ อาหารสัตว์และอาหารเสริมที่เป็นอาหารสัตว์ แป้งข้าวโพด เป็นต้น

                 

“ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพ รวมทั้งความปลอดภัยอาหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลก กระทรวงเกษตรฯ จึงขอให้ท่านเอกอัครราชทูตฯ ช่วยประชาสัมพันธ์และสนับสนุนสินค้าเกษตรไทยต่อไป นอกจากนี้ ยังมีสินค้าเกษตรไทยที่มีศักยภาพที่ไทยประสงค์จะผลักดันไปยังสหราชอาณาจักรอีกหลายชนิด และหวังว่าจะสามารถเปิดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพจากไทยไปสหราชอาณาจักรได้ในอนาคตเร็ว ๆ นี้ ด้วย” ปลัดเกษตรฯ กล่าว