“ภูมิใจไทย” แถลงได้ทำตามสัญญาหาเสียงเรื่อง”กัญชาเสรี”  

“ภูมิใจไทย” แถลงได้ทำตามสัญญาหาเสียงเรื่อง”กัญชาเสรี” แจงจำเป็นต้องตรา พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ในการควบคุมดูแล 

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ร่วมแถลงข่าว ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชา โดยระบุว่าวันนี้วันสุดท้ายร่างประกาศ 8 มิถุนายน 2565 ที่ “กัญชา กัญชา” จะเป็นยาเสพติดประเภท 5 จะเป็นวันสุดท้ายที่เป็นยาเสพติด ตามร่างประกาศ พร้อมย้ำพรรคภูมิใจไทยได้ทำตามสัญญาในนโยบายกัญชาเสรีตามป้ายหาเสียงที่สัญญาไว้กับประชาชนเมื่อ 2562  ยืนยันจะทำให้กัญชาเป็นประโยชน์มากที่สุด และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ 

โดยเฉพาะวันนี้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย จะเข้าสู่การพิจารณาวาระแรก ได้ชี้แจงว่าหลังจากการปลดล็อคกัญชาแล้วมีความจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายควบคุมการใช้ และจำเป็นเปิดโอกาสนำกัญชา กัญชงมาใช้ทางการแพทย์  การวิจัย อุตสาหกรรม และอาจจำเป็นต้องมีข้อจำกัดในบางประการที่อาจจะส่งผลกระทบต่อโอกาสในการเข้ามาดูแลสุขภาพป้องกันบำบัดรักษาโรคการศึกษาวิจัยและเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้ามาดูแลสุขภาพโดยใช้กัญชากันชงให้เกิดประโยชน์สูงสุด และให้ผลิต-ขาย-นำเข้า-ส่งออก-ส่งเสริมอุตสาหกรรม รวมถึงการคุ้มครองให้มีการใช้เหมาะสมจึงจำเป็นมีกฎหมายอีก 1 ฉบับ ซึ่งประเทศไทยเป็น ประเทศเดียวในเอเชียที่มีการปลดล็อคกัญชา ชี้เรื่องนี้ไม่ได้ง่ายเจออุปสรรคแต่ผ่านได้ด้วยความร่วมมือประชาชน 

184BA65C 41AD 48CB 87B9 C9E5CE3F2859

นายศุภชัย ยังชี้แจงเรื่องของข้อกำหนดค่าธรรมเนียมขอใบอนุญาตในการปลูกสูงสุด 50,000 บาท ว่าตามหลักปฏิบัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสามารถพิจารณาออกใบอนุญาตในราคา 500 บาทก็ได้แต่ไม่เกิน 50,000 บาท เพราะกฎหมายกำหนดห้ามออกค่าทำเนียมเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในท้ายพระราชบัญญัติ และกฎหมายได้กำหนดความคุ้มครองไม่ให้จัดจำหน่ายแก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปีหรือสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร 

พร้อมยืนยันว่าจะไม่เกิดหลุมดำหลังจากที่ปลดล็อคกัญชากันชงในวันที่ 9 มิถุนายน ตามที่มีบางฝ่ายแสดงความกังวล ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำสั่ง 667/ 2565 ตั้งคณะกรรมการสื่อสารการใช้กัญชาในการสร้างความเข้าใจสำหรับการใช้กัญชาแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกัน ที่จะต้องมีหลักเกณฑ์ปฏิบัติ 

โดยในการเสนอร่างกฎหมายวันนี้ หวังสภาผู้แทนราษฎรจะรับร่างกฏหมายและตั้งกรรมาธิการ ย้ำกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้เป็นของพรรคภูมิใจไทยแต่เป็นกฎหมายของประชาชน ซึ่งมีเนื้อหาสาระจำนวน 45 มาตรา และชี้ว่าวันนี้จะเป็นประวัติศาสตร์ 8 มิถุนายน 2565 เพราะว่าจะเป็นวันสุดท้ายที่กัญชาจะเป็นยาเสพติดในประเทศไทย ยืนยันเจตนาเป้าหมายที่ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

สำหรับกรณีที่มีกลุ่มแพทย์ไปยื่นร้องต่อศาลปกครอง ขอให้ขยายบังคับใช้ประกาศการกำหนดกัญชากันชงออกจากยาเสพติดประเภท 5 ออกไปก่อนนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกคำสั่งแต่งตั้งบุคคลเข้ามาดูแลต่อการบังคับใช้ประกาศดังกล่าวแล้วแสดงเห็นถึงความจริงใจของภาครัฐที่จะทำให้สังคมมีความปลอดภัยจากการปลดล็อคกัญชาจึงเชื่อว่าจะไม่เป็นหลุมดำ และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ปกครองควบคุมดูแลบุตรหลานเรื่องเกี่ยวกับการลักลอบใช้กัญชาด้วย 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า