“กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสุกร” วอน “เพื่อไทย” ดูแล ก.เกษตรฯหวังช่วยแก้ปัญหาทั้งระบบ ด้านตัวแทนชาวนาไม่ยอมน้อยหน้าบุกพรรค พท. ย้ำต้องการ พท.ดูแล ก.เกษตรเท่านั้น เพราะเข้าใจปัญหา

“กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสุกร” บุก “เพื่อไทย” เรียกร้องให้นั่ง รมว.เกษตรฯ หลังผวาเจอข่าวพรรคอื่นจะดูแล ชี้ ตัวเต็งไม่มีความรู้เกษตร เผย เจอการบริหารล้มเหลวในอดีต เลิกเลี้ยง-ขาดทุนไปเยอะ ลั่น ถ้าเพื่อไทยไม่คุมกระทรวงเกษตรฯ เลิกสนับสนุน “สมศักดิ์-วิสุทธิ์”แจง เข้าใจปัญหา พร้อมขอเชื่อมั่นให้ความสำคัญเกษตร ด้านกลุ่มตัวแทนเกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มนาแปลงใหญ่ บุกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำขาดต้องพรรคเพื่อไทยเท่านั้นดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพราะเข้าใจปัญหาเกษตรกรอย่างแท้จริง

วันที่ 25 ส.ค.66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย นางมนพร เจริญศรี สส.นครพนม นางสาวสกุณา สาระนันท์ สส.สกลนคร นายชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ และนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ คณะกรรมการทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ได้รับหนังสือเรียกร้องจาก น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทุกกลุ่ม ทั้ง 5 ภาค ทั่วประเทศไทย ถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอสนับสนุนนให้พรรคเพื่อไทย บริหารงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ทำให้ตนได้รับทราบถึงปัญหาของพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างดี จึงได้เร่งรวบรวมทุกปัญหา เพื่อเสนอต่อรัฐบาลใหม่ ให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งปัญหาของพี่น้องเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ ก็ตรงกับแนวนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการเลี้ยงสัตว์ พร้อมทำให้เกิดการค้าขายโควต้าต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา เรายังไม่มีโควต้าส่งออก โดยเฉพาะเนื้อโค รวมถึงพรรคเพื่อไทย ก็มีนโยบายเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำ 15 ล้านไร่ เพื่อทำให้พี่น้องเกษตรกรมีน้ำเพียงพอในการประกอบอาชีพด้วย

%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B9%8C
สมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

“ผมเข้าใจทุกปัญหา และไม่เคยลืมพี่น้องเกษตรกร ทำให้เข้าใจว่า พรรคเพื่อไทย เวลานี้คือ ความหวังของพี่น้องเกษตรกร ในการแก้ปัญหา เพราะจากการลงพื้นที่ทั่วประเทศ พี่น้องประชาชน มีความเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคเพื่อไทย ในการเพิ่มมูลค่าให้กับสัตว์ รวมถึงการทำให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น แต่ในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ผมไม่สามารถรับปากได้ว่า กระทรวงเกษตรฯจะอยู่ที่ใคร เพราะไม่ใช่หน้าที่ที่ผมรับผิดชอบ จึงไม่สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดสรรคณะรัฐมนตรีได้ เนื่องจากเป็นมารยาททางการเมือง แต่ก็ขอให้เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย ให้ความสำคัญกับเกษตรกรเป็นอย่างมาก” นายสมศักดิ์ กล่าว 

84c550369551afa3a79fa4701eefe3614c0656c6457a0b4b8a9fb6168519d65b
“กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงหมู” วอน “เพื่อไทย” ดูแลกระทรวงเกษตรฯ

ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องที่เราให้ความสำคัญมาตลอดคือ การลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นหมู หรือ เนื้อวัว เพราะคือกลไกสำคัญที่ทำให้เนื้อหมูและเนื้อวัว มีราคาตกต่ำ แม้เวลานี้จะยังไม่มีรัฐบาล แต่ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ก็ได้มีการประสานตรงไปยังหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรมปศุสัตว์ หรือ ดีเอสไอ ที่ช่วยให้เร่งในการเผาทำลาย เพื่อให้เกิดความสบายใจ ไม่ให้มีการนำเนื้อหมูและเนื้อวัวกลับมาหมุนเวียนขายในตลาด ดังนั้น เรื่องนี้จะเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทย จะต้องเดินหน้า ปิดช่องทางการลักลอบนำเข้าให้ได้ทั้งหมด เพื่อที่จะเป็นการเปิดโอกาสให้ราคาหมู และเนื้อวัว มีราคาที่ดี ซึ่งผู้ประกอบการ ก็จะได้ไม่ต้องขาดทุน โดยตนขอขอบคุณกลุ่มเกษตรกรวันนี้ที่เดินทางมา เพราะแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทย มีศักยภาพที่จะช่วยเหลือเกษตรได้

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีว่าใครจะทำหน้าที่ดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะขณะนี้ การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่จบ จึงยังไม่มีรายละเอียดใดๆ ฉะนั้นตนคงไปให้คำตอบในตอนนี้ไม่ได้ ซึ่งต้องรอฟังการแถลงของท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ที่จะแจ้งให้ทราบว่าใครจะได้นั่งกระทรวงใดบ้าง

วันเดียวกัน (วันที่ 25 ส.ค.66) ที่พรรคเพื่อไทย กลุ่มตัวแทนเกษตรกร ศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มนาแปลงใหญ่ นำโดย นาย ชัยยพล ชาวเมืองสีวสุ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนจังหวัดปราจีนบุรี เดินทางยื่นหนังสือ ถึง นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์เกษตร พรรคเพื่อไทยเป็นผู้รับมอบหนังสือ ข้อเรียกร้อง โดยเนื้อหาระบุอยากให้ทางพรรคเพื่อไทยเข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เอง โดยทางคณะมีความมั่นใจหากทั้งพรรคเพื่อไทยเข้ามาดูแลปัญหาของพี่น้องเกษตรกรเองจะเข้าใจปัญหา และทางคณะอยากมาทวงสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะเดินหน้าโครงการลดต้นทุน และพักชำระหนี้เกษตรกร ภายหลังตนได้ยินข่าวว่าจะมีการยกกระทรวงเกษตรให้ทางพรรคอื่นดูแล ตนเองและคณะไม่สบายใจจึงเดินทางมาขอคำยืนยันว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะเข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงปัญหาพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักในขณะนี้ นาย ชัยยพล กล่าว

%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B2
ตัวแทนชาวนาบุกพรรค พท. ย้ำต้องการ พท.ดูแล ก.เกษตรฯ

ด้าน นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์เกษตร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้มีกลุ่มเกษตรกรหลายกลุ่มเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกร้องให้ทางพรรคเพื่อไทยเข้ามาแก้ปัญหาพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ โรคระบาดในสัตว์และพืช รวมปุ๋ยยาที่มีราคาสูงขึ้น ทางพรคเพื่อไทยถือว่าเป็นนโยบายหลักในการแก้ปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร ซึ่งล่าสุดก็มีการเรียกร้องจากลุ่มเกษตรกรศูนย์ข้าวชุมชน และตัวแทนชาวนาทั่วประเทศ เขาก็ตั้งใจมาทวงสัญญากับพรรคเพื่อไทยตอนที่เราหาเสียงไว้ เราบอกว่าเราจะดูแลพี่น้องเกษตรกร เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร พอดีข่าวในช่วงนี้มีกระแสข่าวว่าทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ จึงทำให้มีกลุ่มเกษตรกรจากหลายภาคแสดงความไม่พอใจ และจะเลิกสนับสนุนพรรคเพื่อไทยหากไม่ได้ดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตนจะนำปัญหา และข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรรายงานให้นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบโดยด่วนที่สุด

%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B2 1
ตัวแทนชาวนาบุกพรรค พท. ย้ำต้องการ พท.ดูแล ก.เกษตรฯ

%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B2 2
ตัวแทนชาวนาบุกพรรค พท. ย้ำต้องการ พท.ดูแล ก.เกษตรฯ

%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B2 3
ตัวแทนชาวนาบุกพรรค พท. ย้ำต้องการ พท.ดูแล ก.เกษตรฯ