ตำรวจจับผู้ลักลอบค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ผ่านการขายออนไลน์

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมจับกุมนายณัฐพลฯ อายุ 28 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ข้อหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” และมาตรา 29 ข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พร้อมของกลาง

1. ซากกระรอก  จํานวน 25 ซาก น้ำหนักรวม  5 กิโลกรัม 

2. ซากตะกวด  จํานวน 10 ถุง น้ำหนักรวม  10 กิโลกรัม 

3. ซากเต่า  จํานวน 5 ถุง น้ำหนักรวม 5 กิโลกรัม 

4. ซากค่าง  จํานวน 1 ถุง น้ำหนักรวม  5 กิโลกรัม 

5. ซากตัวนิ่ม  จํานวน 1 ถุง น้ำหนักรวม 7 กิโลกรัม

6. กล่องโฟมสีขาว  จำนวน 2   ใบ

7. รถยนต์กระบะ จำนวน 1   คัน

8. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1   เครื่อง 

สถานที่จับกุม บริเวณสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ ม.3 ต.ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส

IMG 5845

จากการตรวจสอบ พบพฤติการณ์สืบเนื่องจากตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ได้ทำการสืบสวนหาข่าวจนทราบว่ามีการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยซื้อขายในราคากิโลกรัมละ 190 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการติดต่อซื้อขายซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยนัดหมายส่งมอบที่บริเวณภายในสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ ม.3 ต.ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส 

IMG 5849

ต่อมา ได้มีรถยนต์ต้องสงสัยขับเข้ามาบริเวณภายในสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ พบนายณัฐพลฯ พร้อมของกลางเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองน้ำหนักรวมทั้งหมด 32 กิโลกรัม ผู้ต้องหารับว่าเป็นเจ้าของซากสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวและไม่มีใบอนุญาตค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมพร้อมนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ยี่งอจ.นราธิวาส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

IMG 5848
IMG 5847