เตือนภัยเกษตรกร ”ต้นพันธุ์ทุเรียนไร้หนาม” ไม่มีอยู่จริง มีแต่เทคนิคทำให้ผลไร้หนาม

ทีมข่าวเรื่องเล่าข่าวเกษตร ได้รับข้อมูลจากประชาชนที่ถามเข้ามาว่า มีจริงหรือไม่ พันธุ์ต้นทุเรียนไร้หนามเนื่องจากมีการประกาศขายผ่านเพจเฟสบุ๊ค โดยลงข้อความว่า…

[หายาก !! ทุเรียนไร้หนาม รสคาราเมล ของแท้ ขายกันสูงสุดลูกละพันกว่าบาทก็มีคนซื้อมาแล้ว พันธุ์แท้หายาก น้อยคนจะได้ปลูกได้ชิมเนื้อสัมผัสของมันลักษณะ ผิวเรียบคล้ายโกโก้ ไม่มีนาม กลิ่นหอมเฉพาะตัว ไม่เละ ไม่ฉุน รสหวานฉ่ำ กินแล้วติดใจ ไม่มีรสชาติขม มีผิวบางกว่าพันธุ์

อื่นๆ เลยมีปริมาณเนื้อมากกว่า 97% ปอกเปลือกออกได้ง่ายๆ โดยไม่ถูกหนามแทงเหมือนทุเรียนชนิดอื่นๆ ผลปกติ 2-4 กิโล ให้ผลผลิตสูงมาก 300-400 ลูก/ต้น]

ประกาศดังกล่าว อ้างว่าขายกิ่งต้นพันธุ์ทุเรียนไร้หนาม ซึ่งไม่มีอยู่จริงและในลิงค์ของการประกาศขาย ยังได้แอบอ้างรูปของเกษตรกร ซึ่งคิดค้นวิธีการทำทุเรียนไร้หนามจนประสบความสำเร็จมาแล้ว ด้วยการแกะหนามทุเรียนออกตอนผลยังอ่อนอยู่

ทีมเรื่องเล่าข่าวเกษตร ได้สอบถามและค้นหาข้อมูลเบื้องต้น ยืนยันว่า ต้นพันธุ์ทุเรียนที่ว่านี้ ไม่น่าจะมีอยู่จริง “แต่การที่ลูกทุเรียนไม่มีหนามได้นั้น เป็นเรื่องจริง ซึ่งเป็นเทคนิคของการปลูก” ที่ริดหนามที่ผลทุเรียนทิ้งตั้งแต่เพิ่งตกลูกทุเรียนได้ไม่นาน และเคยมีเกษตรกรรุ่นใหม่ที่จังหวัดจันทบุรีเคยทำได้มาแล้ว และเรื่องเล่าข่าวเกษตรได้เคยนำเสนอข่าวนี้มาแล้วเช่นกัน

+++เกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการทำทุเรียนไร้หนาม+++