พบเด็กจีน 4 ขวบ! ติดหวัดนกสายพันธุ์ H3N8 รายแรกของโลก 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานข่าวว่า จีน ยืนยันพบการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 ในมนุษย์เป็นรายแรก โดยผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ H3N8 เป็นเด็กชายวัยเพียง 4 ขวบ ที่ติดเชื้อจากการสัมผัสไก่ที่เลี้ยงไว้ แต่โอกาสที่จะแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นเป็นไปได้ยาก

โดยเด็กชายอายุ 4 ขวบรายนี้ อยู่ในมณฑลเหอหนาน และกลายเป็นมนุษย์คนแรก ที่พบว่าติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 ซึ่งเด็กชายมีอาการไข้และมีอาการอื่นๆ เมื่อวันที่ 5 เมษายน หลังจากได้สัมผัสกับไก่และกา ที่เลี้ยงที่บ้านของเขา

6B6CC2EA 7CF1 4CB9 8503 1CB04C8C880B

ด้านหน่วยงานด้านสุขภาพของจีน ระบุว่า ความเสี่ยงของการแพร่กระจายของเชื้อจากเด็กรายนี้ไปสู่คนอื่นเป็นไปได้ยาก พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้

สำหรับโรคไข้หวัดนก เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่บางสายพันธุ์ ที่พบในนกและสัตว์ปีก โดยอาการและความรุนแรงของโรคขึ้นกับสายพันธุ์ของไวรัสและชนิดของสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ สายพันธุ์ที่มีความสำคัญคือ H5N1 ซึ่งทำให้สัตว์ปีกที่ติดเชื้อ มีอาการรุนแรงและตายอย่างรวดเร็ว 

ปัจจุบันพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ในประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกในปี พ.ศ.2547-2549 แต่หลังจากปี พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดนกจนถึงปัจจุบัน