“ด้วงสาคู” เจ็บไม่จำ พันธสัญญาลวง ภัยร้ายชาวสวน เจาะกลางใจ โดย…ขุนพิเรนทร์ 

“ด้วงสาคู” เจ็บไม่จำ พันธสัญญาลวง ภัยร้ายชาวสวน เจาะกลางใจ โดย ขุนพิเรนทร์ กำลังกลายเป็นกระแสเลี้ยงด้วงสาคูตามเกษตรพันธสัญญาแต่เมื่อถึงเวลาบริษัทไม่รับซื้อ ลอยแพเกษตรกร ล่าสุดรวบรวมผู้เดือดร้อนร้องไทยพีบีเอส

เรื่องของด้วงสาคู กลายเป็นปัญหาทับซ้อน ทั้งในการส่งเสริมการเลี้ยง การตลาด และคาบเกี่ยวไปยังเรื่องของปัญหาภัยของชาวสวนมะพร้าวและอินทผลัม

584AC87D 5D5A 4A56 BD17 E29FDC26BD75

จากการสำรวจข้อมูลพบว่า ประเทศไทยมีการเลี้ยงด้วงสาคู กว่า 3 แสนกะละมัง จำนวนไม่น้อยเลยนะครับและเติบโตขึ้นเรื่อยๆผ่านการส่งเสริมในรูปแบบเกษตรพันธสัญญา

ที่ผ่านมา นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งกระทรวงฯ ที่ 819/2564 แต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการด้วงงวงมะพร้าว (ด้วงสาคู) เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวทางและพิจารณาความเหมาะสมในการเลี้ยงควบคุมที่ถูกต้อง และกำหนดมาตรการ การบริหารจัดการ หาแนวทางการป้องกันการระบาดของด้วงงวงมะพร้าว

กระทรวงเกษตรฯเองรับรู้ถึงปัญหาอันตรายที่จะติดตามมาของด้วงสาคู กรมวิชาการเกษตรเองเคยประกาศเตือนเกษตรกรเรื่องการระบาดของด้วงสาคูกันมาแล้ว 

F98236A0 38AE 42A4 8A58 9C16A032F3C6

การเลี้ยงด้วงสาคูสามารถทำในแง่ธุรกิจได้หรือไม่ ตลาดใหญ่แค่ไหน ด้วงสาคูตลาดมีนะครับ แต่ต้องเป็นตลาดที่มากกว่าการขายเป็นแมลงทอด เหมือนกับจิ้งหรีด หรือแมลงชนิดต่างๆ ถ้าหวังแค่ขายเป็นแมลงทอด เจ๊งตั้งแต่คิด แต่ถ้ามองไกลไปถึงตลาดไฮโปรตีน การแปรรูป เพิ่มมูลค่าเพื่อเข้าสู่ตลาดบนนั้นตลาดตรงนี้ยังไปได้ แต่เกษตรกรจะทำได้ถึงขนาดนั้นหรือ วันนี้ลำพังแค่เลี้ยงเพื่อขายกิโลยังยาก เจอกระแสปั่นราคา กิโลกรัม 300 บาท พ่อแม่พันธุ์กิโลกรัมละ 2,000 บาท เข้าไปอีก 

สุดท้ายโครงการพวกนี้กลายเป็นแหล่งพันธสัญญาลวงเกษตรกรของพวกมิจฉาชีพ อย่าไปหวังว่าว่ากระทรวงเกษตรฯที่มีหน่วยงานเกษตรพันธสัญญาอยู่แล้วจะเข้ามาดูเรื่องนี้ ลำพังแค่ชี้เป้าเรื่องโกโก้ ให้ทั้งข้อมูลและเบอร์เกษตรกรไปแล้ว สอบถามเกษตรกรไปแล้วมีการติดต่อจากเจ้าหน้าที่หรือไม่ คำตอบที่ได้คือ  เงียบปานเป่าสาก

เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนให้เขาหลอกซ้ำซากคือเกษตรกร