ทุเรียนลูกนี้ 10,000 บาท ทุเรียน GI จากเมืองนนท์ ทุเรียนขึ้นห้าง 

เจาะกลางใจโดย ขุนพิเรนทร์

ทุเรียนพันธุ์ “เม็ดในยายปราง” ทุเรียนในตำนานของนนทบุรีที่มีรสชาติหวาน มัน หอม อร่อย 

เม็ดในยายปรางเป็นทุเรียนที่เพาะจากเม็ดกระดุมโดยนายนาก เป็นผู้เพาะ ในจังหวัดธนบุรีตั้งชื่อว่า เม็ดในตานาค ต่อมาได้มีการตั้งชื่อใหม่ ทุเรียนพันธุ์พานพระศรี แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมจนหลัง พ.ศ.2520 นางปราง ฉิมพุก ได้นำมาปลูกที่สวนใน ม.5 ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยที่ตัวเองก็ไม่รู้ว่าเป็นอะไร ผู้ซื้อที่ตลาดบางบัวทองนิยมชมชอบกันมาก ก็เลยเรียกว่าทุเรียนยายปราง ต่อมาก็เรียกกันว่า “เม็ดในยายปราง”

[จากข้อมูลของ https://www.duriannon.com]

ขุนพิเรนทร์ เลาะริมห้างเจอเม็ดในยางปราง ที่ตลาดจริงใจ Farmers’ Market ชั้น 1  ด้านหน้าเซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล บางนา เห็นรูปลักษณ์ ราคา แล้ว ถึงกับอึ้ง เราเคยดูทีวีญี่ปุ่นขายสตอรีสินค้าเกษตรได้ในราคาสูง ของไทยเรามีเช่นกันผ่านการเล่าเรื่องเน้นจุดเด่นแหล่งที่มาและคุณภาพผลผลิตที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างเช่นทุเรียน เม็ดในยายปราง ทุเรียน GI ที่เล่าสู่กันฟัง

สำหรับทุเรียนนนท์ เป็นสินค้า GI ไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับมาอย่างยาวนาน ด้วยคุณภาพความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ และในแต่ละปีมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย เพราะพื้นที่ปลูกทุเรียนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ชื่อGI “ทุเรียนนนท์” จำกัดเฉพาะอำเภอเมือง อำเภอบางกรวย อำเภอบางใหญ่ อำเภอบางบัวทอง อำเภอไทรน้อย และอำเภอปากเกร็ด ของจังหวัดนนทบุรี ครอบคลุมพื้นที่กว่า 2,000 ไร่

ส่งผลให้ทุเรียนนนท์กลายเป็นของดี ของหายาก ที่ผู้บริโภคมีความต้องการสูง

เรื่องทุเรียน GI บ้านเรามีที่ไหนบ้างที่ได้รับการรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา  

– ทุเรียนนนท์

– ทุเรียนป่าละอู

– ทุเรียนปราจีน

– ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์

– ทุเรียนหลินลับแลอุตรดิตถ์

– ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ

– ทุเรียนในวงระนอง

– ทุเรียนสาลิกาพังงา

– ทุเรียนชะนีเกาะช้าง

– ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่

– ทุเรียนจันท์

ถ้าถามถึงทุเรียนที่ไหนอร่อยที่สุด ขุนพิเรนทร์บอกเลยตอบยาก ทุกที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเรื่องรสชาติความอร่อย เป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล แต่ถ้าถามว่าทุเรียนที่ไหนแพงและขายดีมากกว่าฟันธงแบบชัดๆ ทุเรียนนนท์ยืนหนึ่งทั้งเรื่องราคาและความมีชื่อเสียง รองลงมาที่กำลังขึ้นระดับคือ “ทุเรียนปราจีน” โดยเฉพาะสวนที่เป็นเบอร์ต้นๆของเมืองไทยขายลูกละหมื่น

ก็ว่ากันไป ตามกำลังกระเป๋า ส่วน”ขุนพิเรนทร์” ทุเรียนแก่จัดพันธุ์ไหนที่ไหนก็อร่อยทั้งนั้น