นายกฯ ชี้ศึก ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เชื่อ การทะเลาะเป็นเรื่องดีจะได้นำไปสู่การแก้ปัญหา ย้ำ ยึดกฎหมาย-ความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง ยัน ใช้แผนที่ทหารชี้ขาด

S 79577117

วันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลียว่าจะต้องมีการหย่าศึกระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกรอบหรือไม่ หลังล่าสุด นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข ตำแหน่ง เลขาธิการ ส.ป.ก. แจ้งความดำเนินคดีกับผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ไปถอนย้าย ส.ป.ก. ที่เขาใหญ่ ว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ จะประชุมเป็นการภายใน วันนี้ให้เอาเรื่องที่ดินทำกินประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การทำเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ประเด็นกฎหมายและเรื่องการทับซ้อน จะต้องเอาแผนที่ทหาร 1:4,000 เป็นหลัก

S 5922836 2
เข้าแจ้งความดำเนินคดี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

“ตรงไหนเป็นที่ป่าต้องปล่อยให้เป็นที่ป่า ไม่ไปก้าวก่ายอยู่แล้ว และได้เน้นย้ำไปแล้วว่าทำอะไรต้องมีหลักการ ถ้าเกิดไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ผิด ก็ไม่มีการทะเลาะกัน การทะเลาะกันก็ดีเพราะจะได้ชำระล้างนโยบายว่าถ้าเราทำถูกต้อง ทำดี ก็จะได้หลุดไป ต้องสอบถามกันให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะไม่มีสิทธิ์ในที่ดินทำกินสักที และขอย้ำว่าต้องเอาความต้องการของประชาชนเป็นที่ตั้ง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า น่าจะจบศึกเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาใหญ่อะไรแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมาย