กรมชลฯติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ เตรียมพร้อมรับฤดูฝนภาคใต้

กรมชลประทาน เตรียมรับมือฤดูฝนพื้นที่ภาคใต้ วางแผนติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ และเครื่องสูบน้ำประจำจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

313315972 500800975426314 3699132708529565836 n
เตรียมพร้อมรับฤดูฝนภาคใต้

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนของพื้นที่ภาคใต้ กรมชลประทาน ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำหลากตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติกำหนดอย่างเคร่งครัดพร้อมให้การช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

313259695 500800955426316 2387380022531942199 n
เตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนภาคใต้

อาทิ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฮดรอลิก ขนาด 42 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ที่บริเวณประตูระบายน้ำบางไทร ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากพนัง และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียทุ่งท่าลาด บ้านดอนหัวเล หมู่ที่ 2 ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่

ที่จังหวัดตรัง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฮดรอลิก ขนาด 24 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณบ้านนาแขก หมู่ที่ 3 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง เร่งสูบน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ทางการเกษตรและพื้นที่ชุมชน ลงสู่คลองผันน้ำระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง ก่อนระบายออกสู่ทะเลอันดามันตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝน ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดเสี่ยงต่าง ๆ

อาทิ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณสามแยก กม.0 ริมถนนสาย 4008 ตำบลท่าข้าม อำเภอพุนพิน

ที่จังหวัดพัทลุง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง บริเวณชุมชนอำเภอเก่า หมู่ที่ 1 ตำบลปากพะยูน อำเภอปากพะยูน

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูฝนในพื้นที่ภาคใต้ ที่กำลังจะมาถึงนี้ ด้วยการกำหนดคน กำหนดพื้นที่เสี่ยง กำหนดเครื่องจักรเครื่องมือ ให้พร้อมปฏิบัติงานได้ตลอด24ชั่วโมง รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 2565 ที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติกำหนด การตรวจสอบอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ หมั่นตรวจสอบและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการประชาสัมพันธ์ถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่า ในช่วงวันที่ 26 – 28 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกทม.และปริมณฑลและภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น

สำหรับร่องมรสุมกำลังอ่อนยังคงพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 29 ต.ค. – 1 พ.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลง มาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง และอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะเริ่มลดลงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงในระยะถัดไป

สำหรับร่องมรสุมจะเลื่อนไปพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณ ทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อน โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1 – 2 เมตร