กรมชลฯส่งน้ำช่วยเกษตรกร หลังเริ่มนาปรังแล้วหลายพื้นที่

กรมชลประทาน เร่งส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรที่เริ่มทำนาปรังแล้วในหลายพื้นที่

314730440 509101181262960 6649308325089223335 n
ส่งน้ำช่วยเกษตรกร หลังเริ่มนาปรัง

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดกำแพง เริ่มเพาะปลูกข้าวนาปรังแล้ว โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง-หนองขวัญ ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง บริเวณหน้าประตูระบายน้ำวังยาง-หนองขวัญ เพื่อสูบน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานก่อนกระจายน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตรได้อย่างทั่วถึง โดยหลังจากนี้กรมชลประทานจะดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำช่วยเหลือในบริเวณอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อลดผลกระทบพี่น้องเกษตรกรและกลุ่มผู้ใช้น้ำให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “นาปรัง” หมายถึงข้าวที่ปลูกนอกฤดูกาล คือไม่ได้รอช่วงหน้าฝนแบบปกติส่วนใหญ่เป็นข้าวที่มีระยเวลาออกผลผลิตที่สั้น สามารถคำนวณได้แน่นอนว่าออกผลช่วงไหน ไม่ใช่ข้าวสายพันธุ์ที่ต้องใช้น้ำมาก/นาน แค่มีน้ำและแสงแดดเพียงพอก็สามารถออกรวงได้

ข้าวที่ทำเป็นนาปรัง เช่น ข้าวกข43 ข้าวเหนียวสันป่าตอง ข้าวหอมปทุม

ข้าวกข43 นั้นออกได้ทุกฤดู ในปีหนึ่งอาจทำนาข้าวกข43 ได้ 2-4 ครั้ง แล้วแต่ความเหมาะสมและโอกาส แต่ข้าวเหนียวพันธุ์สันป่าตองอาจจะน้อยหน่อย อย่างในภาคเหนือออกได้ปีละ 2 ครั้ง แต่ท้องที่อื่น ๆ อาจจะมาก-น้อยต่างกันไปตามสภาพแวดล้อม ณ ช่วงเวลานั้น ๆ

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศช่วงวันที่ 7 – 10 พ.ย. 65 ระบุบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกบางในตอนเช้า โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก

สำหรับร่องมรสุมยังคงพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ในขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 11 – 13 พ.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และอุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก สำหรับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศมาเลเซีย ในขณะที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

กรมชลฯ เตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนเมืองนครศรีธรรมราช

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ภาคใต้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่ง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้เป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้สำนักเครื่องจักรกล และโครงการชลประทานในพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่อาจจะเกิดจากฝนตกหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันอุทกภัย จำนวน 2 เครื่อง บริเวณทุ่งท่าลาด (คลองทุ่งปรัง) หมู่ 2 บ้านดอนหัวเล ตำบลนาเคียน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และติดตั้งเครื่องสูบน้ำขับด้วยระบบไฮดรอลิกอีก 1 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำเปี้ยะ หมู่ที่ 12 ตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง และเตรียมเครื่องสูบน้ำและเครื่องจักรกลสำรองไว้ในพื้นที่ ซึ่งพร้อมที่จะทำงานเร่งระบายน้ำได้ตลอดเวลาหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่