เฉลิมชัย กำชับกรมชลฯ รับมือฝนใต้เต็มศักยภาพ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ รับมือฝนตกหนัก สั่งระดมเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอย่างเต็มศักยภาพ ลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง ด้วยปัจจุบันมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ได้สั่งการให้กรมชลประทาน เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมและเตรียมพร้อมรับมือน้ำหลากอย่างเต็มกำลัง เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนให้มากที่สุด

651200002463
รับมือฝนใต้เต็มศักยภาพ

สำหรับสถานการณ์อุทกภัย จากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 4–5 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่  โดยเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช  ส่งผลให้มีพื้นที่น้ำท่วม 2 อำเภอ ได้แก่  อำเภอเมือง และอำเภอปากพนัง  กรมชลประทาน  ได้เร่งเข้าทำการเปิดประตูระบายน้ำคลองคูพาย ประตูระบายน้ำคลองป่าเหล้า ประตูระบายน้ำคลองนครน้อย และประตูระบายน้ำคลองไม้เสียบ เพื่อเร่งระบายน้ำและลดผลกระทบน้ำท่วมขังในพื้นที่    พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ระบบ Hydroflow 2 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ 4 เครื่อง บริเวณประตูระบายน้ำบางไทร   รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบ Hydroflow  2 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่อีกจำนวน  21 เครื่อง ในพื้นที่ตำบลคลองน้อย อำเภอปากพนัง  เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็ววัน

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 8-11 ธันวาคม 2565 นี้ จะมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้ จึงได้กำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่ปฏิบัติตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนอย่างเคร่งครัด พร้อมบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำฝนในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งเตรียมพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ ไว้ประจำจุดเสี่ยงเพิ่มเติม ให้สามารถใช้งานได้ทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง หากประชาชนหรือหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศในช่วงวันที่ 9 – 10 ธ.ค. 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนในช่วงวันที่ 11 – 15 ธ.ค. 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3 – 5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอุณหภูมิจะลดลง 2 – 4 องศาเซลเซียส

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซียจะเคลื่อนผ่านประเทศมาเลเซียลงสู่ช่องแคบมะละกา และทะเลอันดามันตอนล่าง ในช่วงวันที่ 9 – 12 ธ.ค. 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางและลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ตลอดช่วง

ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 9 – 12 ธ.ค. 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย และในช่วงวันที่ 11 – 15 ธ.ค. 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง