กรมชลฯ เร่งดำเนินการกำจัดวัชพืชกีดขวางทางน้ำ เตรียมความพร้อมแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

กรมชลประทาน ระดมเครื่องจักรกลเข้าไปกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำในลำน้ำต่าง ๆ พร้อมขุดลอกอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและส่งน้ำให้กับเกษตรกรในช่วงฤดูแล้ง

318940799 534251842081227 5253031469252903687 n
เร่งกำจัดวัชพืชกีดขวางทางน้ำ

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักเครื่องจักรกล และโครงการชลประทานทั่วประเทศ นำเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ เข้าไปเปิดทางน้ำด้วยการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมขุดลอกคลองต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำให้สามารถส่งน้ำให้เกษตรกรได้เพาะปลูกในช่วงฤดูแล้งปี 2565/66 อย่างต่อเนื่อง อาทิ

จังหวัดกำแพงเพชร

-โครงการส่งน้ำและบำรุงท่อทองแดง นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักร ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้างานกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ปริมาณ 50,000 ตัน

-โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยาง-หนองขวัญ นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถขุดดำเนินการเอง ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าพร้อมดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ และขุดลอกคลองส่งน้ำสายซอย 1L-MC กม.11+000 ถึง กม.20+000 อำเภอบึงสามัคคี

จังหวัดอุดรธานี

-โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง นำเครื่องจักรกลประเภทรถขุดไฮดรอลิคแบบแบ็คโฮลงโป๊ะ เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

-โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล นำเครื่องจักรกลประเภทรถขุดไฮดรอลิคตีนตะขาบแบบแขนยาว จำนวน 1 คัน เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณคลองส่งน้ำ 2 ข.ส 7 ตำบลบ้านกลึง อำเภอบางไทร

จังหวัดสุพรรณบุรี

-โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์ นำเครื่องจักรกลประเภทรถขุดไฮดรอลิคตีนตะขาบแบบแขนยาว จำนวน 1 คัน เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณคลองระบายใหญ่สุพรรณ 2 ตำบลยางนอน อ.เดิมบางนางบวช

จังหวัดนครนายก

-นำเครื่องจักรกลประเภทรถขุดไฮดรอลิคตีนตะขาบแบบแขนยาว จำนวน 2 คัน เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณบริเวณคลองซอย 1.1 ซ้าย ตำบลเกาะโพธิ์ อำเภอเมืองปากพลี และคลองซอย 2 ขวา คลองเหมือง ตำบลศรีจุฬา อำเภอเมืองนครนายก

จังหวัดปราจีนบุรี

นำเครื่องจักรกลประเภทรถขุดไฮดรอลิคแบบลงโป๊ะ จำนวน 1 คัน เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ และขุดลอกคลองห้วยโสมง ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี

จังหวัดสิงห์บุรี

นำเครื่องจักรกลประเภทรถขุดไฮดรอลิคแบบลงโป๊ะ จำนวน 2 คัน เข้าดำเนินการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ และขุดลอกแก้มลิงลำโพธิ์ชัย ตำบลโพธิ์ชัย อำเภออินทร์บุรี

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะดำเนินการขุดลอกคลองและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถส่งน้ำให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ตามแผนจัดสรรน้ำฤดูแล้งและแผนเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี 2565/66 ที่กำหนดไว้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศในช่วงวันที่ 10 – 11 และ 16 ธ.ค. 2565 ว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้า กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่งเกิดขึ้นได้

โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนในช่วงวันที่ 12 – 15 ธ.ค. 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 3 – 5 องศาเซลเซียส

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซียจะเคลื่อนผ่านประเทศมาเลเซียลงสู่ช่องแคบมะละกา และทะเลอันดามันตอนล่าง ในช่วงวันที่ 10 – 12 ธ.ค. 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังปานกลางและลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ตลอดช่วง

ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 10 – 12 ธ.ค. 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย และในช่วงวันที่ 12 – 15 ธ.ค. 2565 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง สำหรับชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง