รมช.เกษตรฯ มอบนโยบายให้ฝนหลวงฯเน้นย้ำช่วยเหลือเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำและการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศอย่างเป็นระบบ

วันที่ 5 มกราคม 2566 เวลา 09.30 น. นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานให้แก่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ณ ห้องประชุมเทวกุล ชั้น 6 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยมีนายสุพิศพิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวให้การต้อนรับ เพื่อเป็นการเน้นย้ำการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 และให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อพี่น้องเกษตรกร ประชาชน และประเทศชาติ นอกจากนี้คณะผู้บริหาร กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มีการรายงานการดำเนินงานภาพรวม โครงการสร้างอัตรากำลัง ผลการปฏิบัติการฝนหลวงประจำปี 2565 และแผนการปฏิบัติการฝนหลวงประจำปี 2566 ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรอีกด้วย

CAA93C84 C760 4EE8 9E21 60CD8D624B56

นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานสำคัญที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล ซึ่งมีภารกิจเฉพาะด้านในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่การเกษตร พื้นที่ป่าไม้และเขื่อนเก็บกักน้ำ ซึ่งเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติด้านต่าง ๆ เช่น ปัญหาหมอกควันไฟป่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ตลอดจนการบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บ 

และประการสำคัญยังมีภารกิจด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวง การดัดแปรสภาพอากาศ และปฏิบัติการบินเพื่อการเกษตร ซึ่งเป็นการต่อยอดตามตำราฝนหลวงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานโครงการพระราชดำริฝนหลวง ให้ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกร และประชาชน ซึ่งการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารเพื่อขับเคลื่อนงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามนโยบายหลัก 15 ด้าน 

ED6F24A9 E932 4885 9930 7C2524C45053

โดยในส่วนของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นด้านที่ 7 คือ การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ พร้อมได้มอบแนวทางการดำเนินงานเพิ่มเติม ได้แก่ 

1.การแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้ดำเนินการตามมาตรการ ซึ่งคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง 2565/2566 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ปี 2566 เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 

โดยมาตรการที่เราเกี่ยวข้อง คือ มาตรการข้อที่ 3 ปฏิบัติการเติมน้ำทั้งก่อนและตลอดฤดูแล้ง พร้อมจัดทำแผนปฏิบัติการฝนหลวงรองรับพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงขาดแคลนน้ำ และปฏิบัติการเติมน้ำให้กับแหล่งน้ำพื้นที่เกษตร และพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงขาดแคลนน้ำตามสภาพอากาศที่เหมาะสม 

2.การบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน 

3.การจัดหาอากาศยาน อุปกรณ์ และเครื่องมือในการปฏิบัติการฝนหลวงให้มีความพร้อม มีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน 

4.การบูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานอื่น โดยดำเนินการตามกรอบความร่วมมือที่มีการประสานหารือไว้เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการเชื่อมโยง ข้อมูลด้านต่าง ๆ ของหน่วยงาน โดยให้คำนึงถึงความสำคัญของเกษตรกร ยึดหลักการประหยัด ความคุ้มค่า มุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประชาชน และประเทศชาติต่อไป

9AE21F67 BF4A 448F 8175 5DC01093A90B