นายกฯ ไฟเขียว งบกลางช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงออกนอกระบบในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้  กล่าวว่า ตามที่พี่น้องชาวประมงปัตตานีได้สอบถามถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีเร่งด่วน (เรือชุดที่ 1 จำนวน 96 ลำ) ซึ่งทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้สรุปเรื่องเสนอไปยังสำนักงบประมาณ ในฐานะหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแลงบกลาง การใช้จ่ายงบประมาณ รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุเฉินหรือจำเป็น

IMG 64991 20230215142256000000
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบตามที่สำนักงบประมาณเสนอขอใช้งบกลางแล้ว จากนี้จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับแต่พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ออกบังคับใช้เพื่อแก้ไขปัญหา IUU Fishing ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพเรือประมงพาณิชย์โดยภาครัฐจำเป็นต้องลดจำนวนเรือประมงลง โดยมีกลุ่มเรือประมงพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจำนวน 600 ลำและกลุ่มที่เจ้าของเรือประสงค์ที่จะให้ภาครัฐนำเรือไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นจำนวน 2,500 ลำ ทั้งนี้ในกลุ่มแรก ทางกรมประมงได้ดำเนินการรับซื้อเรือออกนอกระบบแล้วจำนวน 400 ลำในปี พ.ศ. 2562

%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%87 9
เรือประมง

สำหรับโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เป็นโครงการที่ริเริ่มเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีอาชีพประมง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่ IUU ให้ใบเหลืองงานประมงของไทย และให้พิจารณาปรับปรุงตามระบบที่ควรจะเป็น โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่นำเสนอโดย ศอ.บต. เข้าสู่คณะกรรมการยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งได้ประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 มีมติเห็นชอบในหลักการอนุมัติให้ดำเนินโครงการฯนี้ ในปีงบประมาณ 2564-2565 แก้ไขปัญหาเรือประมงแก่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล โดยเริ่มพิจารณาแก้ไขปัญหาแก่พี่น้องประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นจังหวัดแรก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีเรือประมงเป็นจำนวนมาก

สำหรับการขับเคลื่อนโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการเพื่อชดเชยเยียวยาและบรรเทาผลกระทบให้กับเจ้าของเรือประมงจากมาตรการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของภาครัฐ และเพื่อให้ชาวประมงที่ไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้มีโอกาสประกอบอาชีพอื่น ตลอดจนเพื่อนำเรือที่ได้รับค่าชดเชยเยียวยาออกนอกระบบอย่างถาวร ด้วยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมง และกรมเจ้าท่า

ก่อนหน้านี้ชาวประมงจังหวัดปัตตานีกว่า 100 คน นำโดย นายยอดยิ่ง จันทรโชติ ได้รวมตัวเรียกร้องให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เร่งช่วยเหลือเยียวยาเรือประมงจำนวน 104 ลำที่เข้าร่วมโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน แต่เนื่องจากเวลาล่วงเลยมากว่า 3 ปีแล้ว ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด ทำให้ชาวประมงในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ทั้งนี้ ศอ.บต. เป็นหน่วยดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และเป็นหน่วยดำเนินการจ่ายเงินชดเชยการทำลายเรือประมงตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่จะกำหนดไว้ต่อไป