8 มิ.ย.”วันทะเลโลก” คนไทยรวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร ให้ชาวโลกเห็น

วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันทะเลโลก” เพื่อกระตุ้นเตือนถึงความสำคัญของมหาสมุทรและผืนทะเล รวมถึง ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งในทุกปีประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันทะเลโลก

สำหรับในปี 2565 สหประชาชาติได้กำหนดหัวข้อ “Revitalization: Collective Action for the Ocean” หรือ “รวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร” เพื่อกระตุ้นการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนเพื่อมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเลของโลก

pic 49709 20222305 1653276979 121 455

สำหรับปีนี้ประเทศไทย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เตรียมจัดงาน “วันทะเลโลก” บริเวณสวนสาธารณะลานโลมา ชายหาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต พร้อมถ่ายทอดผ่านสื่อออนไลน์ไปทั่วโลก ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย รวมทั้งนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับท้องทะเลไทย ความสวยงาม และความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

นอกจากนี้ ยังมีผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ และผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ให้ความสนใจตอบรับการเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะขึ้นกล่าวเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทย ให้คนไทยและชาวโลกได้รับรู้ถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจัง ซึ่งหลายฝ่ายต่างคาดหวังถึงวาทะเด็ดของรัฐมนตรีที่จะขึ้นกล่าวในเวทีวันทะเลโลกครั้งนี้

นอกจากนี้ ภายในงานจะได้เห็นถึงความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคเอกชน องค์กรที่ไม่ใช่ภาคราชการ และประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและพื้นที่ใกล้เคียงที่จะร่วมแสดงพลังในการยกระดับการทำงานเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทย ให้สมกับธีมงานปีนี้ “Revitalization: Collective Action for the Ocean” หรือ “รวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร”

การจัดกิจกรรมวันทะเลโลกปีนี้ นอกจากบริเวณชายหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต แล้ว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้กำหนดจัดกิจกรรมในอีก 10 จังหวัดชายฝั่งทะเลเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้ง 24 จังหวัด ได้มีส่วนร่วมและแสดงพลังในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทยให้ชาวโลกได้รับรู้ถึงพลังคนไทยที่รักทะเลและต้องการให้ระบบนิเวศทางทะเลคงอยู่อย่างสมบูรณ์และยั่งยืนตลอดไป

สำหรับวันทะเลโลก หรือวันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) ได้กำหนดขึ้นในคราวการประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา(UN Conference on Environment and Development: UNCEN) หรือการประชุม Earth Summit ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อปี 2535 โดยประเทศสมาชิกกว่า 178 ประเทศ รวมตัวกันเพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ส่งต่อไปยังประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกับจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกช่วยกันปกป้องและรักษาทะเล

จนกระทั่งปี 2551 องค์การสหประชาชาติ จึงกำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2552 ซึ่งประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในการดูแลรักษาทะเลและมหาสมุทรอย่างพร้อมเพรียง