ส.ป.ก.ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่าง ส.ป.ก. กับ กฟผ.

S 3285045
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กับนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง(MOU)ว่าด้วยการแลกเปลี่ยน เชื่อมโยง และบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ซึ่ง เลขาธิการ ส.ป.ก. ได้กล่าวว่า ความร่วมมือในการบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่าง ส.ป.ก.และ กฟผ. ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน ข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน และข้อมูลแปลงที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกัน จะแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานไปอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ได้รับข้อมูลที่อัปเดทเป็นปัจจุบันจากทั้งสองหน่วยงาน ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานทางด้านข้อมูลของทั้งสองหน่วยงาน

S 3285035
ส.ป.ก. MOU กฟผ.บูรณาการข้อมูลร่วมกัน
S 3285046
นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ.

ด้าน นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านที่ดินระหว่าง ส.ป.ก. กับ กฟผ. จะช่วยให้ กฟผ. สามารถสืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลของ ส.ป.ก. ได้โดยตรง ลดเวลาการตรวจสอบเอกสาร ส่งผลให้การขออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินของ ส.ป.ก. รวดเร็วยิ่งขึ้น สามารถจ่ายเงินค่าทดแทนแก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน รวมถึงเงินค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินแก่ ส.ป.ก. เป็นไปอย่างถูกต้อง อีกทั้งข้อมูลแนวระบบโครงข่ายไฟฟ้าทั้งประเทศของ กฟผ. จะช่วยให้ ส.ป.ก. นำไปประกอบการพิจารณาจัดสรรแปลงที่ดินแก่เกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

S 3285039
ส.ป.ก. MOU กฟผ.บูรณาการข้อมูลร่วมกัน

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเชื่อมโยงการพัฒนาระบบจัดที่ดินออนไลน์ (ALRO Land Online) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการข้อมูล และให้บริการประชาชนผ่านระบบออนไลน์ของ ส.ป.ก. และระบบจัดการข้อมูลงานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน (Land AIMS) ของ กฟผ. เข้าด้วยกันด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

การลงนามในครั้งนี้มีผู้บริหารระดับสูงของ กฟผ. , นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง รองเลขาธิการ ส.ป.ก. , นางสาวยุพเรศ เพิ่มพูน ผู้อำนวยการศูนย์สารสนเทศและการสื่อสาร , นายศักดิ์ ศิริธูปวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกองทุน , นายเกียรติยศ ทรงสง่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดที่ดิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ถนนจรัญสนิทวงศ์ ตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี