อิสราเอลไฟเขียวขาย ‘นมจากยีสต์’ ไม่ต้องพึ่งน้ำนมวัว

รัฐบาลอิสราเอลออกใบอนุญาตการตลาดและการจัดจำหน่ายนมและผลิตภัณฑ์นมซึ่งทำจากกระบวนการหมักเพื่อผลิตโปรตีนนม (precision fermentation) เป็นครั้งแรก โดยเป็นเทคโนโลยีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับน้ำนมจริง แม้ไม่ใช้ส่วนประกอบจากวัว

เมื่อวันพฤหัสบดี (27 เม.ย.) แถลงการณ์จากสำนักงานนวัตกรรมอิสราเอล ระบุว่ารีมิลค์ (Remilk) บริษัทสตาร์ตอัปอาหารท้องถิ่น ได้รับใบอนุญาตให้ทำการตลาดและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ซึ่งมีโปรตีนเหมือนกับโปรตีนจากนมจริง แต่ผลิตขึ้นจากยีสต์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษในถังหมัก

หลังจากนั้นโปรตีนจะถูกนำไปรวมกับวิตามิน แร่ธาตุ และไขมันที่ไม่ได้มาจากสัตว์ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์นมหลายประเภท เช่น ชีส โยเกิร์ต และไอศกรีม

IMG 3173

รีมิลค์เผยว่ากระบวนการผลิตดังกล่าวช่วยให้สามารถกำจัดส่วนผสมที่ไม่พึงประสงค์ อาทิ คอเลสเตอรอลและแลคโตส 

รวมถึงปราศจากฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตและยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ อีกทั้งอาศัยทรัพยากรของโลกเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์นมแบบดั้งเดิม ขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเป็นอย่างมาก

“นี่ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ในแวดวงเทคโนโลยีอาหาร ทั้งสำหรับในอิสราเอลและพื้นที่อื่นทั่วโลก” สำนักงานนวัตกรรมอิสราเอลกล่าว “การรับรองจากรัฐบาลถือเป็นหมุดหมายแรกที่มีความสำคัญสำหรับตลาดเทคโนโลยีอาหารของอิสราเอลทั้งหมด”

IMG 3174

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)