นายกฯ เร่งหนุน “Soft Power” ผลักดัน “ข้าวเหนียวมะม่วง”เป็นมรดกวัฒนธรรมหลังปรากฏการณ์ “มิลลิ”

18 เม.ย. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงประเด็นการเสนอ ยูเนสโก ให้เมนู “ข้าวเหนียวมะม่วง “ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมหรือไม่ว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการดำเนินการ เรามีของดี ๆ อยู่เยอะ

“ผมย้ำอยู่เสมอในเรื่องของ “Soft Power” ทั้งอาหาร ธรรมชาติและสุขภาพ ผมเป็นคนกำหนดว่าประเทศไทยจำเป็นต้องสนับสนุนและเร่งรัดในการพัฒนา “Soft Power” ที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรที่เรามีจำนวนมาก เพื่อทำให้คนสนใจและให้ความสำคัญกับประเทศไทย”

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2565 ในเทศกาลคอนเสิร์ต Coachella 2022 ได้ปรากฎตัว ”มิลลิ” ดนุภา คณาธีรกุล ศิลปินหญิงเดี่ยวไทยคนแรก ได้ร่วมทีมกับเพื่อน ๆ เช่น แจ็คสัน หวัง สมาชิก GOT7, ซีแอล แร๊พเปอร์สาว หัวหน้าวง 2NE1, อูทาดะ ฮิคารุ ,ริช ไบรอัน, NIKI, BIBI และ วอร์เรน ฮิลล์ ในการขึ้นโชว์บนเวทีกับค่าย 88rising ในคอนเซ็ปต์ HEAD IN THE CLOUDS FOREVER ชื่อการแสดง Double Happiness ในเทศกาลดนตรีระดับโลก Coachella

fresh ripe mango sticky rice with coconut milk dark surface scaled 1

โดย ”มิลลิ” ได้ขึ้นแสดงเป็นคนที่ 2 ของเวที ในชุดสีแดง ขนเพลงดังอย่าง Mirror Mirror และ สุดปัง ไปโชว์บนเวที พร้อมทั้งยังมีการแรปฯ ที่พูดถึงประเทศไทย รวมถึงการกิน “ข้าวเหนียวมะม่วง” บนเวทีอีกด้วย งานนี้เรียกเสียงฮือฮาจากแฟน ๆ ได้มากทีเดียว

สำหรับ “ข้าวเหนียวมะม่วง” เป็นขนมหวานประจำชาติ ที่เคยได้รับการเผยแพร่จนนิยมไปทั่วโลก ใครที่มาเมืองไทย ต้องเรียกหาโดยเฉพาะช่วงนี้ที่เป็นฤดูร้อน

“ข้าวเหนียวมะม่วง” (Sticky Rice with Mango ) เคยถูกจัดให้ติดอยู่ในลิสต์ 50 อันดับสุดยอดอาหารหวานแสนอร่อยจากทั่วโลก จากการเลือกของนักชิมลิ้นทอง เจน โรส สมิธ

ข้าวเหนียวมูน คือขนมที่คนสมัยอยุธยาตอนปลายนิยมกินกันอย่างกว้างขวาง และมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ที่มีประโยคว่า ข้าวเหนียวใส่สีโศก สันนิษฐานว่า น่าจะหมายถึงสีเขียวเข้มจากใบเตยคั้น เอาไว้กินกับไข่ตั้งสังขยา

แต่ข้าวเหนียวมูนที่กินกับมะม่วงสุกจริง ๆ น่าจะแพร่หลายมากในช่วงปลายรัชกาลที่ 5

และส่วนผสมสำคัญ คือ สายพันธุ์ข้าวเหนียวที่นิยมใช้มูน คนก็มักจะเลือกใช้พันธุ์ เขี้ยวงู ที่ตัวเมล็ดมีลักษณะเรียวยาว เป็นข้าวเหนียวพันธุ์พื้นถิ่นของทางภาคเหนือของไทย

โดยต้องเลือกใช้ข้าวเหนียวกลางเก่ากลางใหม่ เพราะหากเลือกข้าวเหนียวใหม่เกินไป จะทำให้นิ่มกลายเป็นข้าวเหนียวเปียกแทน ส่วนหากเลือกข้าวเหนียวเก่าก็จะได้ข้าวเหนียวที่แห้งเกินไป ซึ่งจะไม่อร่อย

แต่หลายคนกิน “ข้าวเหนียวมะม่วง”อาจกังวลเรื่องน้ำหนักจะพุ่ง ความจริงแล้วเมนูนี้กินอย่างพอเหมาะ ก็มีประโยชน์ไม่น้อย เพราะกะทิในข้าวเหนียวมูน จะช่วยดูดซึมวิตามินเอและอีจากมะม่วงสุกได้ดีขึ้น

ส่วนเนื้อมะม่วงสุกจะช่วยชะลอให้น้ำตาลจากข้าวเหนียวมูน ดูดซึมช้าลง รวมทั้งยังให้ไฟเบอร์และพลังงานสูงอีกด้วย ถือเป็นภูมิปัญญาของคนในอดีต ที่สรรสร้างเมนูนี้จนเป็นเมนูขนมหวานของชาติไทย มาจนถึงทุกวันนี้