นักวิทย์จีนพบข้อมูล ‘ลาวาภูเขาไฟ 4 ชั้น’ บริเวณจุดลงจอดยานฉางเอ๋อ-5 บนดวงจันทร์

ศูนย์วิทยาศาสตร์อวกาศแห่งชาติจีน (NSSC) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เผยว่าทีมวิจัยจากจีนได้ค้นพบหลักฐานทางธรณีวิทยาของลาวาภูเขาไฟซึ่งเคยไหลท่วมบริเวณพื้นที่ที่ยานฉางเอ๋อ-5 ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีนลงจอด เป็นจำนวนอย่างน้อยสี่ชั้น

เมื่อปลายปี 2020 ภารกิจฉางเอ๋อ-5 ของจีนเคยนำตัวอย่างดวงจันทร์รวม 1,731 กรัมกลับมาสู่โลก โดยคาดว่าบริเวณที่ยานฉางเอ๋อ-5 ลงจอด อันได้แก่แอ่งที่ราบขนาดใหญ่ทางตะวันตกของดวงจันทร์ “โอซีเอนัส พรอสซาเลรัม” (Oceanus Procellarum) หรือที่เรียกกันว่า “มหาสมุทรแห่งพายุ” นั้นเป็นหนึ่งในพื้นที่หินบะซอลต์ที่มีอายุน้อยที่สุดบนพื้นผิวดวงจันทร์

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพื้นที่บริเวณนี้อุดมไปด้วยธาตุให้ความร้อน เช่น ยูเรเนียม ทอเรียม และโพแทสเซียม เชื่อกันว่าธาตุเหล่านี้เป็นตัวทำให้ปรากฏการณ์ต่างๆ ของภูเขาไฟบนดวงจันทร์ดำรงอยู่มาอย่างยาวนาน

ตู้จวิน ผู้นำโครงการวิจัยกล่าวว่า การศึกษาความหนาของหินบะซอลต์และอัตราการปะทุของหินบะซอลต์ในพื้นที่ลงจอดของยานฉางเอ๋อ-5 จะช่วยเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับปรากฏการณ์ของภูเขาไฟบนดวงจันทร์และวิวัฒนาการของความร้อนภายในดวงจันทร์

7AC0B39C 63DA 4011 A332 9E9CAB6E336E

นักวิจัยจากศูนย์ฯ และสถาบันอื่นๆ ในจีนได้ประเมินความหนาของหินบะซอลต์บริเวณพื้นผิวที่ราบกว้างใหญ่บนดวงจันทร์ที่ยานฉางเอ๋อ-5 ลงจอด ซึ่งผลการศึกษาของพวกเขาพบว่ามีการปะทุของแมกมาอย่างน้อย 4 ครั้งในพื้นที่ลงจอดดังกล่าว โดยแต่ละครั้งมีค่าเฉลี่ยของความหนาที่ 230 เมตร 70 เมตร 4 เมตรและ 36 เมตร ตามลำดับ

นอกจากนี้ การศึกษายังพบว่าอัตราการปะทุของหินบะซอลต์พื้นผิวที่ราบบริเวณพื้นที่ลงจอดฉางเอ๋อ-5 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อประมาณ 2 พันล้านปีก่อน ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างแบบจำลองเชิงตัวเลขที่สามารถอธิบายระยะเวลาและขนาดของปรากฏการณ์ทางภูเขาไฟบนดวงจันทร์ได้ 

ผลการวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิจัยธรณีฟิสิกส์ : ดาวเคราะห์ (the Journal of Geophysical Research: Planets) เมื่อไม่นานนี้

113849CC BA4E 429C 8F89 735FA03FEEFD

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)