โรงงานนำร่องในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน เริ่มผลิต ‘เนื้อสัตว์เพาะจากแล็บ’

โรงงานนำร่องด้านการผลิตเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนได้เริ่มต้นการดำเนินงาน ซึ่งนับเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การผลิตเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงจากห้องปฏิบัติการในปริมาณมาก

โรงงานของเซลล์เอ็กซ์ (CellX) บริษัทที่มีฐานในนครเซี่ยงไฮ้ มุ่งเป็นสะพานหลักที่เชื่อมการทดสอบในห้องปฏิบัติการและการผลิตเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงเชิงพาณิชย์ในจีน โดยให้ความสำคัญกับภารกิจรับรองความมั่นคงทางอาหารสำหรับประชากร 1.4 พันล้านคน

หยางจื่อเหลียง ซีอีโอของเซลล์เอ็กซ์ เผยว่าโรงงานดังกล่าวสามารถลดต้นทุนการผลิตเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงได้ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ หรือราว 3,500 บาทต่อน้ำหนัก 0.45 กิโลกรัม ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเอง เช่น อาหารเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อต้นทุนต่ำปราศจากเซรุ่ม

หยางกล่าวว่าเซลล์เอ็กซ์ตั้งเป้าหมายเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศภายในปี 2025 และกำลังดำเนินการเพื่อขออนุมัติวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเซลล์เอ็กซ์ในตลาดของหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ และสิงคโปร์ ซึ่งมีการอนุมัติการจำหน่ายเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงแล้ว

อนึ่ง เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงผลิตโดยการใส่เซลล์สัตว์ลงในภาชนะและป้อนสารอาหารเพื่อให้เซลล์เพิ่มจำนวนและเติบโต โดยอุตสาหกรรมนี้มีแนวโน้มผลิตเนื้อสัตว์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้นในปริมาณมากควบคู่กับการไม่ต้องฆ่าสัตว์

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงกำลังเร่งขั้นตอนวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ทั่วโลก โดยโรงงานแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ถือเป็นหนึ่งในโรงงานนำร่องขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่งที่เริ่มดำเนินงานแล้ว

IMG 5313

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)