รมช.ไชยา เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่ 11 มุ่งมั่นสืบสาน รักษา และต่อยอดโครงการพระราชดำริฝนหลวงสืบไป   

S 6086662
นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีวันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่ 11 โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พร้อมทั้ง อ่านสารอำนวยพรจาก ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ขอแสดงความยินดีแก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สังกัดกรมฝนหลวงฯ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่ 11 ซึ่งที่ผ่านมา กรมฝนหลวงและการบินเกษตรมุ่งมั่นสืบทอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนารถบพิตรในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ไฟป่า หมอกควัน และยับยั้งความรุนแรงจากพายุลูกเห็บ ขณะเดียวกัน ได้มีการวิจัยความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการดัดแปลงสภาพอากาศ รวมถึงพัฒนาด้านการบินเพื่อการเกษตรอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ร่วมกันพัฒนาให้กรมฝนหลวงฯ เป็นองค์กรอัจฉริยะด้านการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศและการบินเกษตรอย่างสมบูรณ์ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไป

S 6086665
วันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่ 11
S 6086673
วันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่ 11

       

สำหรับ รมช.ไชยา ได้กล่าวแสดงความยินดี พร้อมให้โอวาทแก่เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมฝนหลวงฯ ให้ตั้งใจสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องเกษตรกรที่ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค รวมถึงแก้ไขปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป พร้อมทั้ง ขอให้เจ้าหน้าที่ฝนหลวงเป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องเกษตรกรและประชาชนชาวไทยสมดั่งพระราชปณิธานสืบไป

S 6086668
วันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่ 11

       

หลังจากนั้น รัฐมนตรีช่วยฯ ไชยา พร้อมคณะได้ร่วมเปิดงาน “เปิดบ้านฝนหลวง ปี 2567” (Fonluang Open House 2024) โดยกิจกรรมในงาน ได้แก่ เสวนาในหัวข้อ “11 ปีฝนหลวง ต่อยอดนวัตกรรม นำเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพการทำฝน” การนำเสนองานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม และความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์ฝนหลวง จำนวน 19 เรื่อง กิจกรรม Play & learn จำนวน 6 บอร์ด ได้แก่ บอร์ดงานสายรุ้ง บอร์ดปรุงผสมบดโปรยสารบอร์ดไอที smart บริการ บอร์ดบริหารจัดการด้านการบิน บอร์ดฟินไปกับฝนฟ้าและอากาศ บอร์ดรับมือภัยธรรมชาติ ขนเส้นทางความยั่งยืน และการจัดแสดงเครื่องบินปฏิบัติการฝนหลวงยุคแรกเริ่มแบบ CESSNATU 2066 โดยเปิดให้นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย

S 6086670
วันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่ 11
S 6086675
วันคล้ายวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่ 11